วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

ทั่วโลกตื่นนิวเคลียร์!

ทั่วโลกตื่นนิวเคลียร์!

http://www.ainews1.com/article561.html

Bookmark and Share

ญี่ปุ่นระเบิดอีกรังสียังรั่ว เยอรมนีสั่งปิดเตาปฏิกรณ์

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะบึ้มอีก พ่วงพระเพลิงเผาเตาครอบปฏิกรณ์ ส่งผลกัมมันตภาพออกสู่ชั้นบรรยากาศแล้วถึง 400 มิลลิซีเวิร์ตต่อชั่วโมง ชี้ 3 เตามีสิทธิ์หลอมละลายในเวลาอันใกล้ ให้ประชาชนในรัศมี 30 กม.ห้ามออกจากบ้านเด็ดขาด ฝรั่งเศสชี้เป็นความรุนแรงระดับ 6 ทำให้นานาชาติสั่งตรวจเข้มโรงไฟฟ้า "เยอรมนี" ถึงขั้นปิด พี่ไทยใช่ย่อย ตื่นตูมออกแถลงรวดเดียว 3 ฉบับ พร้อมมาตรการใช้ชีวิตหากรังสีแพร่เข้ามา นักวิชาการเผยอย่าตื่น

เมื่อวันอังคาร 15 มี.ค.เตาปฏิกรณ์ปรมาณูหน่วยที่ 2 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ-ไดอิจิได้เกิดระเบิด เพราะความร้อนสูงจัด หลังจากเตาปฏิกรณ์หน่วยที่ 1 และ 3 ได้ระเบิดไปก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นาโอโตะ คัง กล่าวในการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ว่า มีโอกาสเสี่ยงสูงมากที่จะมีกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้ารั่วไหลออกมาอีก ประชาชนที่ยังเหลืออยู่ในรัศมี 20 กิโลเมตรรอบโรงไฟฟ้าควรออกจากพื้นที่ และคนที่อยู่ในรัศมี 20-30 กม.ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน และไม่ควรออกจากบ้าน

ยูกิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เผยว่า ในช่วงเช้าวันอังคารได้เกิดเพลิงไหม้อาคารครอบเตาปฏิกรณ์หน่วยที่ 4 ซึ่งได้ปิดซ่อมตั้งแต่ก่อนเกิดแผ่นดินไหว แต่ยังคงมีแท่งเชื้อเพลิงอยู่ภายใน ส่วนระดับกัมมันตรังสีที่เตาปฏิกรณ์หน่วยที่ 2 นั้นได้เพิ่มขึ้นจนถึงระดับที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้ว คือระหว่าง 100-400 มิลลิซีเวิร์ต หรือราว 160 เท่าของระดับที่คนทั่วไปได้รับจากธรรมชาติในเวลาหนึ่งปี

"กรุณาอยู่แต่ในบ้าน ปิดประตูหน้าต่างไม่ให้ลมพัดเข้าไป อย่าเปิดพัดลมระบายอากาศ และขอให้ตากผ้าภายในร่ม"

กรุงโตเกียว ซึ่งอยู่ห่างจากโรงไฟฟ้าไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 250 กม. ทางการได้ตรวจพบกัมมันตรังสีในระดับสูงกว่าปกติ แต่ยังไม่ถึงระดับอันตราย และการที่เกิดเพลิงไหม้ที่เตาปฏิกรณ์หน่วยที่ 4 แปลว่าขณะนี้เตาปฏิกรณ์ 4 หน่วยในจำนวน 6 หน่วยที่โรงไฟฟ้าฟุกุชิมา-ไดอิจิ กำลังประสบปัญหา....อ่านต่อที่ลิงค์นี้

มนุษย์เห็นแก่ความโลภ เดินหน้าในวิทยาการที่ตนเองต้องการ แต่ลืมคิดว่า ตนเองไม่สามารถควบคุมภัยธรรมชาติได้ และต่อไปนี้ประเทศต่างๆที่อยู่ใต้ลมก็เตรียมตัวป้องกันรังสีร้ายได้ ด้วยตนเอง ไม่ต้องรอความช่วยเหลือจากทางการ เนื่องจากทางการไม่ว่ารัฐไหนๆก็เอาตัวเองไม่รอดเช่นเดียวกัน......ชมเหตุการณ์เกิดสึนามิเพิ่ม

เหตุการณ์ที่กำลังเกิดนี้ ครูบาอาจารย์พระอริยะเจ้า ท่านมองเห็นภัยนี้มานานแล้ว และท่านก็ได้สร้างอุปกรณ์ที่ใส่โปรแกรมพลังงานศักดิ์สิทธิ์เอาไว้ให้แก่ลูกหลานไทย ได้ใช้สำหรับป้องกันตัว คราวนี้ถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องเข้าสนามทดสอบเดิมพันด้วยชีวิตกันแล้ว ว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ครูบาอาจารย์มอบให้ไว้ จะช่วยคุ้มครองป้องกันชีวิตของท่านให้อยู่รอดปลอดภัยได้หรือไม่

แวะชมสภาพเหตุการณ์ บ้านเรือน สนามบิน ท่าเรือ และสิ่งต่างๆที่ได้รับผลกระทบที่ลิงค์นี้

6,000 ไมล์จากประเทศไทย หากเกิดเหตุวิบัติร้ายแรงกว่า ที่ใกล้ๆประเทศไทยในอนาคต ท่านลองนึกภาพเอาเอง

ยูกิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เผยว่า ในช่วงเช้าวันอังคารได้เกิดเพลิงไหม้อาคารครอบเตาปฏิกรณ์หน่วยที่ 4 ซึ่งได้ปิดซ่อมตั้งแต่ก่อนเกิดแผ่นดินไหว แต่ยังคงมีแท่งเชื้อเพลิงอยู่ภายใน ส่วนระดับกัมมันตรังสีที่เตาปฏิกรณ์หน่วยที่ 2 นั้นได้เพิ่มขึ้นจนถึงระดับที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้ว คือระหว่าง 100-400 มิลลิซีเวิร์ต หรือราว 160 เท่าของระดับที่คนทั่วไปได้รับจากธรรมชาติในเวลาหนึ่งปี

"กรุณาอยู่แต่ในบ้าน ปิดประตูหน้าต่างไม่ให้ลมพัดเข้าไป อย่าเปิดพัดลมระบายอากาศ และขอให้ตากผ้าภายในร่ม"

ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) เผยว่า ญี่ปุ่นได้ร้องขอความช่วยเหลือด้านผู้เชี่ยวชาญภายหลังเกิดแผ่นดินไหวระดับ 9 ริกเตอร์ แต่ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติของญี่ปุ่นบอกว่า โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์แบบเดียวกับโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลในยูเครนเมื่อปี 2529 ซึ่งแพร่กัมมันตรังสีออกมาสูงสุดที่ระดับ 7 นั้นมีน้อยมาก (เจ้าของเรื่องในการส่งเสริมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ออกมาปลอบใจชาวโลก ซึ่งมันปลอดภัยจริงหรือไม่ ท่านลองติดตามต่อไป)

ไอเออีเอยังรายงานว่า โรงไฟฟ้าฟูกุชิมะได้แผ่กัมมันตภาพรังสีออกสู่ชั้นบรรยากาศ ณ จุดเกิดเหตุด้วยอัตรา 400 มิลลิซีเวิร์ตต่อชั่วโมง ซึ่งอยู่ในระดับ 6 ซึ่งไอเออีเอไม่ได้ให้รายละเอียด หรือแสดงการเปรียบเทียบระดับรังสี แต่ข้อมูลสมาคมนิวเคลียร์โลก ระบุว่า การได้รับกัมมันตรังสีเกิน 100 มิลลิซีเวิร์ตต่อปี อาจก่อให้เกิดมะเร็งได้

นักวิจัยระบุว่า ร่างกายมนุษย์จะได้รับสารกัมมันตรังสีประมาณ 12 มิลลิซีเวิร์ตต่อการทำซีทีสแกนหัวใจ 1 ครั้ง

นายอังเดร โคล้ด ลาคอสต์ หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์แห่งฝรั่งเศส กล่าวเตือนว่า อุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้ามีความอันตรายถึงระดับ 6 แล้ว จาก 7 อันดับ ซึ่งแรงกว่าอุบัติเหตุที่เกาะทรีไมล์ในเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2522 มีระดับ 5 แต่เป็นรองเหตุที่เชอร์โนบิลซึ่งอยู่ระดับ 7

เหตุการณ์ระเบิดอย่างต่อเนื่องของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่น ทำให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่มีโรงไฟฟ้าได้สั่งตรวจสอบเป็นการเร่งด่วน โดยนายมันโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีของอินเดีย แจ้งต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลได้ใช้ความพยายามเต็มที่เพื่อตรวจสอบระบบความปลอดภัยทางเทคนิคต่างๆ ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั้งหมดในทันที เพื่อสร้างความมั่นใจว่า สามารถรับมือกับผลกระทบจากภัยธรรมชาติอย่างรุนแรงได้

(ผู้เป็นเจ้าของเรื่อง ในประเทศต่างๆ ออกมาให้ข่าวในเชิงบวก ต่อผลงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซึ่งชาวโลกต้องพิจารณาให้รอบครอบว่าจะเชื่อถือได้เพียงใด มีความโน้มเอียงในถ้อยแถลงนั้นๆหรือไม่)

นายซือเต๋อชิ รองประธานสภาพลังงานปรมาณูแห่งไต้หวัน กล่าวว่า จะทบทวนความปลอดภัยเกี่ยวกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศอย่างเร่งด่วน แต่ยังยืนยันว่าจะเดินหน้าแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งที่ 4 ต่อไป โดยจะะทบทวนถึงมาตรการด้านความปลอดภัยต่างๆ ให้มากขึ้น

ด้านนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ประกาศว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 7 แห่งที่สร้างขึ้นก่อนปี 2523 จะถูกปิดลงชั่วคราว ซึ่งถือเป็นมาตรการต่อเนื่องจากวันจันทร์ที่รัฐบาลเพิ่งระงับแผนการขยายอายุการใช้งานของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 17 แห่ง เป็นเวลา 3 เดือน

ผลสะเทือนจากเหตุดังกล่าวยังทำให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ได้ออกแถลงการณ์ต่อเนื่องถึง 3 ฉบับ ตั้งแต่ฉบับที่ 4-6 โดยฉบับที่ 4 สรุป เวลา 02.35 น. ที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 เกิดการระเบิดขึ้น ซึ่งรังสีที่วัดได้อยู่ในช่วง 0.03-0.04 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง เป็นระดับรังสีในธรรมชาติ ฉบับที่ 5 เวลา 04.10 น. มีการระเบิดที่โรงไฟฟ้าหน่วยที่ 2 เนื่องจากระบบหล่อเย็นในแกนเครื่องปฏิกรณ์ไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งบริษัทเท็ปโกได้แจ้งเหตุฉุกเฉินตามมาตรา 15 ของกฎหมายพิเศษการเตรียมพร้อมกรณีฉุกเฉินทางนิวเคลียร์

(ปส.แถลงชนิดกลัวถูกยุบองค์กร และพวกตนเองต้องตกงาน ถามหน่อยว่า เมื่อโลกเกิดวิบัติกาล ในอีกไม่นานนี้ ปส. หรือหน่วยงานไหนๆมีน้ำยาเข้าไปจัดการด้านความปลอดภัย ได้ซักน้อยนิดหรือไม่?)

ส่วนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าฟ้านิวเคลียร์ของไทยนั้น นายธารา บัวคำศรี ผู้อำนวยการฝ่ายรณรงค์ กรีนพีช เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กล่าวว่า รัฐบาลต้องทบทวนแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าใหม่ โดยเฉพาะการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่สำรวจไว้กว่า 7 แห่ง และหันมาใช้พลังงานสะอาด และพลังงานหมุนเวียนแทน

อันที่จริงมนุษย์โลก ไม่ต้องวิตกในเรื่องไม่มีพลังงานใช้กันมากนัก อีก 2 ปีข้างหน้าธรรมชาติก็จะแย้มให้มนุษย์บนโลกนี้ทราบว่าจะจัดการกับพลังงานในอนาคตต่อไปอย่างไร มนุษย์ยังสมควรอยู่หรือไม่ที่จะนำเชื้อเพลิงออกมาใต้โลกมาสร้างมลภาวะที่ตนเองกำจัดไม่ได้ หรือใช้ความรู้ด้านพลังงานปรมาณูออกมาใช้แต่ผลที่สุดตนเองก็ไม่มีปัญญาจะกำจัดผลร้ายยที่แท่งเชื้อเพลิงต่างๆเกิดการรระเบิดขึ้น และมีปัญหาในการหาที่จัดเก็บมาก แม้จะแอบเอาไปทิ้งในท้องทะเลลึกก็ยังไม่ปลอดภัยอยู่ดี

มนุษย์โลกคิดแต่ได้ทางเดียว ไม่เคยคิดถึงวิธีอื่นๆที่จะผลิตพลังงาน ถึงแม้มีนักคิดประดิษฐ์หลายคนที่ค้นพบวิธีการผลิตพลังงานที่เสถียรและไม่มีภัยอันตรายต่อสิ้งแวดล้อม ก็ถูกบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่เพียงไม่กี่บริษัทของโลกพากันไล่ซื้อลิขสิทธิ์นำไปเก็บใส่ลิ้นชักอย่างเงียบเชียบ ไม่ต้องการให้ออกมาแข่งขันกับธุรกิจพลังงานของตน ที่กอบโกยรายได้มหาศาล

มนุษย์พวกนี้ต้องการดำรงค์ชีวิตด้วยอาหารที่เป็นเงินทองหรืออย่างไร ในช่วงอายุขัยสั้นๆที่เกิดมา แต่กลับมาสร้างความหายนะให้แก่โลกอย่างสุดพรรณา

ธรรมชาติกำลังสอนบทเรียน ที่เข้มข้นไปตามละดับ และมนุษย์ต้องชดใช้ด้วยการจบชีวิตไปทีละคน จนกว่าผู้คิดผิด เกิดมาแล้วโลภมาก จนเกินพอ ที่ตนเองจะดำรงค์ชีวิตอยู่อย่างพอเพียง และพัฒนาจิตตนเองให้สูงขึ้น กลับไปเลือกในทางตรงกันข้าม เบียดเบียนธรรมชาติอย่างรุนแรงมานับร้อยๆปี หนักยิ่งขึ้นทุกวัน เพื่อสร้างความร่ำรวยทางลัด แล้วก็พากันตายจากไป และยังทิ้งปัญหากองใหญ่เอาไว้ให้คนข้างหลัง พากันหลงทางมากยิ่งขึ้น ตีชิงรบพุ่งแย่งกันครอบครองต่อๆไป จน ธรรมชาติกำลังทำการแยกหยกออกจากหิน มาถึง

บทเรียนการเกิดภัยธรรมชาติที่ญี่ปุ่นคราวนี้ คงจะสะท้อนให้มนุษย์มองเห็นสัจจธรรมของโลกได้บ้าง และยังจะมีบทต่อๆไปที่รุนแรงยิ่งกว่า ที่ญี่ปุ่นได้รับ ให้มนุษย์โลกได้เห็นอีกในไม่ช้านักในย่านเอเชีย และคนละซีกโลก สำหรับมนุษย์ผู้ไม่ประมาทก็ลองติดตามข่าวคราวคืบหน้าต่อไป ก็จะตระหนักรู้ได้เองว่าชีวิตที่ยังเหลืออยู่ ควรจะบริหารจัดการในแบบใด

ข่าวคืบหน้าจากเพื่อน

From: Tidarat Damrongruk [mailto:Tidarat@greenspot.co.th]
Sent: Tuesday, March 15, 2011 3:58 PM
To: Chiangthong, Sunichaya; Suraida.J@th.kline.com;june_june44@hotmail.com; Apiradee Sangsuwan
Subject: รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศแล้ว

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศแล้วว่าเตากัมมันตภาพรังสีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ระเบิด แล้วและจะกระจายไปทั่วเอเชียให้ระวังอย่างมากหากมีฝนตกให้เข้าไปอยู่ในร่มแล้วปิดประตูหน้าต่างให้หมดเพราะสารจะมากับสายฝน (ห้ามโดนฝนเด็ดขาด)

หากใครโดนฝนให้ใช้เบตาดีนทาบริเวณคอ เพราะสารจะซึมเข้าต่อมไทรอยด์ได้เร็ว(สารนี้ทำให้เป็น มะเร็งค่ะ) ฟิลิปปินส์จะโดนก่อนเวลา4โมงวันนี้
เวลาฟิลิปปินส์
สำหรับประเทศไทยยังไม่รู้

ปล.ข้อมูลนี้มาจากเพื่อนที่ส่งBBมาให้
ถ้าพิจารณาแล้วเห็นด้วยและห่วงใยคนรอบข้างกรุณาส่งต่อ
ขอบคุณค่ะ

เชิญทุกท่าน ร่วมสร้างบุญกุศลด้วยกัน ....ส่งต่อข่าวสารแก่เพื่อนๆ มีโอกาสชมจิ๊กซอร์ต่างๆ สำหรับนักค้นหาสาระชีวิตต่อภาพส่วนตัว ทั้ง ด้านโลกียะและโลกุตระ ที่ ainews1.com จัดไว้บริการให้แก่เพื่อนทุกเพศวัยทุกคน ฟรี ที่ลิงค์ /article385.html Bookmark and Share

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น